Mách bạn cách nấu súp lươn ngon, chuẩn vị như ngoài hàng

ngocthao

Khi nhắc đến xứ Nghệ, người ta không thể không nhớ đến món súp lươn thơm ngon, hấp dẫn. Vị ngọt thanh của thịt lươn kết hợp cùng hương thơm đặc trưng của các loại gia vị tạo nên một món ăn khó quên. Hãy cùng tôi tìm hiểu cách nấu súp lươn thơm ngon, chuẩn vị Nghệ An nhé!

Nguyên liệu nấu súp lươn

Nguyên liệu chính

  • 1kg lươn tươi ngon
Nguyên liệu nấu súp lươn

Nguyên liệu nấu súp lươn

Gia vị và phụ liệu

  • 100g hành tăm (củ nén)
  • 30g hạt điều
  • Rau thơm: rau răm, hành lá, ớt
  • Chanh tươi
  • Gia vị: dầu ăn, bột canh, bột ngọt, muối, tiêu

Cách nấu súp lươn thơm ngon, bổ dưỡng

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Để làm sạch lươn, bạn cho chúng vào một túi ni lông, rồi thêm vào 1 muỗng canh muối. Sau đó, cột chặt miệng túi lại để lươn có thể tự cọ xát và loại bỏ lớp nhớt bên ngoài. Để như vậy trong khoảng 20 phút, rồi đổ lươn ra rổ và rửa sạch dưới vòi nước. Để khử mùi tanh hiệu quả hơn, bạn có thể dùng một ít chanh chà lên bề mặt lươn. Bên cạnh đó, hãy rửa sạch hành tăm và giã dập để chuẩn bị cho các bước chế biến tiếp theo. Những bước này sẽ giúp lươn thơm ngon hơn và món ăn của bạn sẽ trở nên hấp dẫn hơn!

Làm sạch lươn

Làm sạch lươn

Bước 2: Luộc và xé thịt lươn 

Đặt nồi lên bếp, cho 500ml nước vào nồi và thả lươn vào luộc. Khi lươn chín tới, bạn vớt ra và để nguội. Sau khi lươn đã nguội, hãy xé thịt ra và nhớ lọc bỏ xương để có những miếng thịt lươn mềm ngon. Đừng quên giữ lại phần nước luộc lươn, vì nó sẽ là nguyên liệu tuyệt vời để nấu súp sau này!

Luộc và xé thịt lươn 

Luộc và xé thịt lươn

Bước 3: Cách nấu súp lươn

Đầu tiên, bạn cho chảo lên bếp và đổ vào 80ml dầu. Đun nóng dầu, sau đó thêm 30g hạt điều vào chảo và khuấy đều cho đến khi hạt điều chuyển sang màu đẹp mắt. Khi hạt điều đã ra màu, tắt bếp và lọc bỏ hạt điều để chỉ giữ lại phần dầu màu. Tiếp theo, cho hành tăm vào chảo dầu điều vừa lọc, phi vàng cho dậy mùi thơm. Sau đó, cho thịt lươn đã xé vào, thêm 2 muỗng canh bột canh và xào đều tay cho đến khi lươn săn lại. Khi thấy lươn đã chín, bạn đổ phần nước luộc lươn vào chảo. Đợi cho súp sôi lên, rồi tắt bếp và nêm ½ muỗng cà phê bột ngọt, một ít tiêu cùng các gia vị khác cho vừa ăn. Súp lươn của bạn giờ đã hoàn thành và sẵn sàng để thưởng thức!

Cách nấu súp lươn thơm ngon, bổ dưỡng

Cách nấu súp lươn thơm ngon, bổ dưỡng

Bước 4: Thưởng thức

Súp lươn đã được nấu xong, bạn múc súp ra tô. Mùi thơm nồng nàn của hành tăm, vị ngọt thanh của thịt lươn chắc chắn sẽ khiến bạn không thể cưỡng lại. Để tăng thêm phần hấp dẫn, hãy rắc thêm một chút rau răm thái nhỏ, hành lá cắt khúc và vài lát ớt tươi lên trên. Sự kết hợp hài hòa giữa các nguyên liệu này sẽ tạo nên một hương vị vô cùng đặc biệt.

Thưởng thức súp lươn

Thưởng thức súp lươn

Món súp lươn nóng hổi này có thể dùng kèm với bánh mì hoặc bánh đa đều rất ngon. Bạn có thể chấm bánh mì hoặc bánh đa vào bát súp để cảm nhận trọn vẹn hương vị đậm đà của món ăn.

Cách chọn mua lươn tươi ngon

Cách chọn mua lươn tươi ngon

Cách chọn mua lươn tươi ngon

  • Lươn còn sống: Hãy ưu tiên chọn những con lươn còn sống, khỏe mạnh, bơi lội linh hoạt.
  • Màu sắc: Lươn tươi ngon thường có hai phần màu sắc rõ rệt: phần lưng màu đen bóng và phần bụng màu vàng sáng.
  • Tránh lươn bị bệnh: Không nên chọn những con lươn có dấu hiệu bị lở loét, xuất huyết hoặc có màu sắc tái nhợt.

Kết luận

Với những chia sẻ trên, chắc hẳn bạn đã biết cách nấu súp lươn thơm ngon, đậm đà hương vị xứ Nghệ rồi phải không? Còn chần chờ gì nữa mà không vào bếp trổ tài ngay nhỉ? Chắc chắn cả nhà bạn sẽ vô cùng thích thú với món ăn đặc biệt này.

Xem thêm:

Chia sẻ: